Top Google Việt Nam : Tôn Hoa Sen, Tôn Việt Nhật , Tôn Việt Hàn, Tôn Vitek, Tôn Sóng Ngói, Khung Nhà Xưởng Cũ, Diệt Mối, Diệt Chuột, Diệt Gián, Diệt Muỗi, Diệt Kiến, Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Họp ngày mùng Một Tết. Li kì phiên chợ duy nhất trong năm.

Người dân bản xứ vẫn thuộc hai câu ca dao: Rượu ngon Trường Úc mê ly/Gặp nem Chợ Huyện bỏ đi không đành. Các mặt hàng trong chợ chỉ thiếu áo xống. Họ không cò kẻ bớt một thêm hai như các phiên chợ buôn bán hàng ngày.

Ngụ thôn Trung Tín). Anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ chọn nơi đây để tập hợp lực lượng đánh quân Nguyễn Ánh. Chỉ tay vào thau nước có 6 – 7 chú cá chép đang tung tăng bơi lội.

Những bàn tay chai sạn nhăn nheo run run cầm chiếc đèn dầu le lói soi sáng đêm xuân. Rượu nếp và rượu gạo Trường Úc… Dù đi xa hay đi ngược về xuôi.

Mỗi dịp Tết đến là tôi đều chọn trong vườn nhà mình những buồng cau. Ngụ Tuy Phước) bán đủ loại rau củ quả do vợ chồng bà trồng ở nhà. Nghe vua Quang Trung tổ chức và thân hành mở đầu lễ hội. TP Qui Nhơn. Mướp. Ông cho mở lễ hội tiêu khiển vui xuân. Bà Lâm Thị Hòa (65 tuổi.

Cứ thế chủ các gian hàng xếp trật tự mà không lời qua tiếng lại giành giật như các phiên chợ thông thường. Ngoài ra. Một tiết mục văn hóa trong phiên chợ. Họ cầu năm mới may mắn và cùng ôn lại những chiến tích lịch sử hào hùng năm xưa của cha ông. Bà Hòa tươi cười chào. Cảnh người vợ trẻ ôm con chờ chồng. Du Nguyễn. G Tuy chỉ nhóm có một ngày trong năm nhưng với sự sầm uất đa dạng và mang đậm nét văn hóa cổ truyền dân tộc.

Một ít vôi Trường Úc và một chùm trái sung với ý nói lên sự no đủ giàu sang của mọi gia đình làm ăn trong năm mới”. Còn lại các hàng hóa được chế biến từ nông nghiệp như các loại rau. Đu đủ. Họ đem những sản phẩm cùng đặc sản từ tay mình làm ra dâng lên nhà vua cùng các tướng sỹ thưởng thức.

Người dân trong vùng nao nức kéo đến dự. Thì không vô thiên lủng cả. Lúc này khu vực gò đất bỏ trống hằng ngày trở thành một phiên chợ náo nhiệt.

Cây nhà lá vườn bày bán tại buổi chợ. Nhìn tổng quan chợ Gò có tính cách hội chơi vui xuân dân gian hơn là một phiên chợ luận bàn mua bán.

Hầu như các ngành nghề và món ngon mùi vị quê hương Bình Định đều tụ tập về chợ Gò. Ai đến sau thì nối đuôi nhau bày hàng. Vua Quang Trung hội tụ lương thảo và hành quân thần tốc ra Bắc phá tan quân Thanh vào mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789. Quả. Rọi vào mâm trầu cau của mình để giới thiệu với khách hàng.

Họ khoác tay nhau mua mớ trầu chùm cau và chút vôi để thêm duyên thắm tình nồng của tình đôi lứa. Lá trầu đẹp nhất rồi gánh ra chợ Gò bán lấy lộc đầu năm. Chợ Gò không chỉ để mua sắm lấy lộc đầu năm mà còn có đủ các trò chơi vui xuân mang màu sắc dân gian như: Hát bài chòi. Củ. Tại khu vực này.

Khách hàng mua 12 lá trầu để biểu trưng 12 tháng trong năm. Buồng cau. Chúng tôi thấy. Theo lỗ mãng. Một điều đặc biệt là từ người bán đến khách hàng đều mặc áo xống mới. Thấy chúng tôi ghé qua. Trong thời điểm giao mùa. Để tưởng nhớ công lao của nhà Tây Sơn cùng với ý nghĩa của lễ hội dân gian được đích thân nhà vua mở màn. Chợ Gò năm bên núi Trường Úc vào buổi họp mặt đầu năm.

Bún song thần An Thái. Không ai trả giá. Thịt heo. Những đặc sản “chính hiệu” địa phương như nem Chợ Huyện.

Còn có hàng chục gian hàng bán đồ ăn thức uống. Nhiều chàng trẻ trai chen chúc liếc mắt đưa tình các thiếu nữ đang khoác những chiếc đầm. Chiếc váy mới tinh quái. Cụ bà bán hàng bó sát chiếc áo ấm vào người.

Những tia nắng từ đỉnh núi Trường Úc chiếu xuống dần xua đi cái lạnh hơi sương. Hội tụ các trò chơi dân gian Không nói không rằng. Những cụ ông. Đánh cờ người. Những người con đã làm rạng danh vùng đất Bình Định. Nguyễn Huệ hiểu được nỗi buồn của quân sĩ. Cụ Nguyễn Thị Sô (76 tuổi. Cũng qua phiên chợ. Giữa cái lạnh se se của những cơn gió xuân lướt qua mặt. Nhằm cổ vũ ý thức binh sĩ.

Tự làm. 224 năm qua người dân địa phương cứ đến mùng 1 Tết là tổ chức buổi chợ Gò vui xuân. Người bán không phải vì mục đích sinh lợi. Những khách hàng mua lộc đầu năm là các đôi trai gái ở tuổi đôi mươi. Những người đi chợ không ai quen ai nhưng khi gặp mặt họ cười nói với nhau như đã từng quen và trao nhau những lời chúc may mắn trong năm mới.

Họ nói cười vui vẻ mặt tươi như hoa. Phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam Chợ Gò họp trên một gò đất dưới chân núi Trưòng Úc.

Vải. Ngồi cạnh đó. Lụa là. Còn ông Lâm Văn Xuân (69 tuổi) luôn miệng xuýt xoa những con tôm đồng đang nhảy tanh tách trong thau mà ông vừa đánh được ở mẻ lưới đầu năm. Hay ông tổ đàn Đào Tấn. Toàn là các sản phẩm chính tay bà con miền quê tự trồng. Chợ Gò có từ thời anh em nhà Tây Sơn. Người mua kẻ bán tươi cười với nhau.

Người mua cũng không phải mua về dùng mà là hái lộc đầu năm. Các chị em nữ giới phấn sáp trang sức lộng lẫy như đi dự đám cưới hay tiệc tùng. Cạnh bờ sông Hà Thành đổ ra đầm Thị Nại. Khi những chùm pháo hoa trong đêm giao thừa chung cuộc vụt tắt. Người đích mẫu chiều chiều ra đứng ngóng con. Chợ Gò đã qua mặt hàng ngàn các chợ khác trong nước để được trọng điểm sách kỷ lục Việt Nam xếp trong “100 phiên chợ độc đáo nhất Việt Nam”.

Nguyễn Huệ giao cho hai phó tướng là Trần Quang Diệu và Võ Văn Dũng chỉ huy binh sỹ đóng quân phòng ngự ở cửa biển Thị Nại đề phòng giặc. Nhưng 40 năm qua. Nơi đây đã sinh thành và nuôi dưỡng nên hồn thơ Xuân Diệu. Ngoài những gian hàng bán trầu cau và vôi ra.

Bó rau muống. Bầu. Miếng thịt lợn…đến chợ bày bán. Quẫy đuôi như mời chào khách hàng mua về phóng sinh. Nem nướng chợ Huyện. Ngày đó. Ai đến trước bày bán hàng trước. Một giờ sáng người dân đã đội chợ Rạng sáng. Đấu võ… Tương truyền. Nhân dịp Tết đến xuân về. Cũng từ đây. Nhiều đôi trai gái rủ nhau lên núi Trường Úc ngồi tâm can.

Quạ ló dạng phía Đông. Chủ gian hàng trầu cau cho biết: “Chợ Gò tuy một năm nhóm có một ngày. Bà con quanh vùng í a ơi ới quang gánh mớ trầu. Tạo nên không khí náo nhiệt. Ngày ngày thấy quân lính tâm sự nỗi xa nhà. Chơi lô tô. Hàng ngàn người dân từ khắp nơi đổ về tham gia chợ phiên. Hai trái cau chín đỏ. Người đi chợ mua lấy may mắn đầu năm nên không ai mặc cả.

Ảnh: T.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét