Top Google Việt Nam : Tôn Hoa Sen, Tôn Việt Nhật , Tôn Việt Hàn, Tôn Vitek, Tôn Sóng Ngói, Khung Nhà Xưởng Cũ, Diệt Mối, Diệt Chuột, Diệt Gián, Diệt Muỗi, Diệt Kiến, Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Nâng cao chất lượng TƯLĐTT: Còn là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước | Chia sẻ kiến thức SEO, Marketing miễn phí

 Pháp luật lao động quy định thỏa ước lao động tập thể (TƯTT) là văn bản thỏa thuận giữa tập thể LĐ và người sử dụng LĐ về các điều kiện lao động và sử dụng LĐ, quyền lợi và nghĩa vụ của hai bên trong quan hệ LĐ. 

TƯTT do đại diện của tập thể LĐ và người sử dụng LĐ thương lượng và ký kết theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng và công khai. Nội dung TƯTT không được trái với các quy định của pháp luật LĐ và pháp luật khác. Nhà nước khuyến khích việc ký kết TƯTT với những quy định có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật LĐ. Thực vậy, TƯTT không chỉ là sự thỏa thuận tự nguyện của người sử dụng LĐ và tập thể LĐ mà còn có sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước.

Mặc dù được xác định là công cụ, phương tiện điều chỉnh quan hệ LĐ, là nguồn bổ sung của pháp luật LĐ, nhưng số DN có TƯTT không cao, trong toàn tỉnh Đồng Tháp hiện chỉ đạt trên 70%. Do các bên quan hệ LĐ ở nhiều DN, nhất là DN ngoài nhà nước đã không đánh giá hết sự cần thiết cũng như giá trị của thương lượng tập thể, TƯTT.

Không chỉ tỉ lệ thấp mà nội dung và chất lượng TƯTT chỉ dừng ở mức hình thức, chủ yếu sao chép lại các nội dung của pháp luật. Qua khảo sát, có rất ít bản TƯ xây dựng phù hợp với đặc điểm, điều kiện DN theo hướng dẫn nghị định của Chính phủ cũng như có các nội dung quy định quyền lợi NLĐ cao hơn quy định của pháp luật. Một số DN không kịp thời sửa đổi, bổ sung TƯTT cho phù hợp với sự thay đổi trong DN, có TƯTT đã hết thời hạn, nhưng không thương lượng, ký kết lại... Có thể khẳng định có 4 cái “không thực chất” trong thương lượng, ký kết và thực hiện TƯTT hiện nay. Đó là: Đối tác không thực (DN không muốn có TƯTT); nội dung không thực (sao chép lại quy định của Luật LĐ); thương lượng không thực (thực chất là không thương lượng); thực hiện không thực (không thực hiện hoặc thực hiện theo kiểu đối phó). Đây chính là một trong số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến làm phát sinh những cuộc ngừng việc tập thể, gây bất ổn quan hệ LĐ thời gian qua.

Trình độ, năng lực, kỹ năng đàm phán, thương lượng của CĐ chưa tương xứng với người sử dụng LĐ; chưa thật sự đáp ứng đúng nhu cầu và đòi hỏi của NLĐ. Việc phải thương lượng với chủ DN dường như đang trở thành thách thức đối với không ít chủ tịch CĐCS.

Ở tỉnh Đồng Tháp hiện cũng chưa có bộ phận chuyên gia thẩm định nội dung TƯTT để tham mưu cho cơ quan LĐ cấp tỉnh công nhận TƯ. Vì vậy, hướng tới cần tổ chức thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm và cần thiết như sau: Đối với các tổ chức CĐ, quan tâm bồi dưỡng hơn nữa đối với đội ngũ cán bộ CĐ làm công tác này, chú ý bồi dưỡng nâng cao cả trình độ và kỹ năng trong thương lượng; đối với cơ quan có chức năng quản lý nhà nước về quan hệ LĐ ở cấp tỉnh như Sở LĐTBXH và ban quản lý khu kinh tế, cần tăng cường xây dựng đội ngũ chuyên gia giỏi để vừa hướng dẫn cho các DN thực hiện từ việc chọn nội dung, tiến hành thương lượng, đi đến ký kết được bảng TƯLĐTT đúng quy định trước khi đăng ký với cơ quan quản lý, đồng thời đây cũng là bộ phận chuyên thẩm định nội dung TƯTT cho các cơ quan chức năng; đối với thanh tra LĐ UBND các huyện, thị, thành phố cần kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các DN đủ điều kiện nhưng cố tình không thành lập CĐ với mục đích thiếu đối tác trong quan hệ LĐ nhằm tránh né xây dựng TƯTT.


seo la gi, seo top google, web seo, seo top, ky thuat seo, hoc seo online, làm seo web, lam seo website, nghe thuat seo, day lam seo

học marketing, internet marketing, quảng cáo online, marketing trực tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét