Top Google Việt Nam : Tôn Hoa Sen, Tôn Việt Nhật , Tôn Việt Hàn, Tôn Vitek, Tôn Sóng Ngói, Khung Nhà Xưởng Cũ, Diệt Mối, Diệt Chuột, Diệt Gián, Diệt Muỗi, Diệt Kiến, Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Hiu hắt việc làm đầu năm | Chia sẻ kiến thức SEO, Marketing miễn phí

 TT - Sau kỳ nghỉ tết dài, các doanh nghiệp đã khởi động tuyển dụng nhưng thị trường lao động vẫn còn hiu hắt. 

Sáng 18-2, tại KCX Linh Trung 1 (TP.HCM) hàng ngàn công nhân chen nhau khắp các nẻo đường. Cũng trên các nẻo đường ấy, băngrôn tuyển dụng được treo dày đặc, có công ty đã đặt bàn tuyển dụng từ sáng sớm để đón đầu người tìm việc.

Công ty Freetrend là đơn vị đặt bàn tuyển dụng đầu tiên ở KCX Linh Trung 1 với số lượng tuyển 600 công nhân. Mới 8g sáng đã có hơn chục người hỏi việc, nộp hồ sơ vào công ty. Tuy nhiên, cán bộ nhân sự công ty này cho biết đa số người đến liên hệ tìm việc là những người đã nộp đơn trước tết, giờ đến ngày hẹn khám sức khỏe. Còn số lao động mới đến xin việc đầu năm chỉ vài người.

Cách đó không xa, một số công nhân Công ty Kollan & Hugo Knit đến làm việc nhưng được thông báo ngày 19-2 mới bắt đầu làm lại. Họ cho biết một số công nhân đã nghỉ trước tết đi tìm việc mới. Trước cổng công ty treo băngrôn tuyển lao động mới với nhiều đãi ngộ hấp dẫn. Nhu cầu của công ty này khá đa dạng với số lượng lớn công nhân có tay nghề, không tay nghề và lao động phổ thông khác. Theo bảng thông báo của công ty, thu nhập của công nhân có tay nghề trên 7 triệu đồng/tháng, lương thử việc đã 2,35 triệu đồng/tháng và ký hợp đồng với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Công ty cũng kêu gọi người lao động cũ quay lại làm việc với mức thưởng 100.000-500.000 đồng/người.

Nhu cầu tuyển người sôi động nhất tập trung ở KCX Tân Thuận, đa số doanh nghiệp đều cần lao động. Ngay sáng 18-2, Công ty Pung Kook Sài Gòn đã treo băngrôn tuyển 200 công nhân gần cổng ra vào KCX, kế bên có nhiều băngrôn khác. Tuy nhiên chỉ rải rác gần 10 người lại xem băngrôn rồi nhanh chóng quay xe đi. Đa số người đến xem là lao động đang làm việc trong KCX nhưng xin nghỉ phép thêm 1-2 ngày để khảo sát việc làm đầu năm. Liên, đang làm cho một công ty may trong KCX Tân Thuận, cho biết các thông báo đãi ngộ cao nhưng thực chất chế độ thực trả không được như vậy nên khó thu hút người lao động.

10g sáng, có hơn 10 người thay nhau tìm đến văn phòng của Trung tâm giới thiệu việc làm, Ban quản lý các khu chế xuất, công nghiệp TP (Hepza), tại KCX Tân Thuận. Họ đứng chờ giữa nắng dù văn phòng đóng cửa im ỉm. Trước tết, anh Bùi Minh Luân làm ở công ty cơ khí trong KCX Tân Thuận nhưng lương chỉ trên 3 triệu đồng/tháng nên anh nghỉ tìm việc mới. “Sáng giờ chạy một vòng mà chưa nộp hồ sơ vào công ty nào” - Luân nói.

Còn anh Huỳnh Trường Hận cũng nghỉ việc công ty cũ với hi vọng tìm được công việc đúng chuyên môn của mình. Anh Hận học trung cấp dược nhưng không xin được việc nên làm công nhân cơ khí chờ cơ hội. Ngoài những người đang làm trong KCX tìm việc, chúng tôi còn bắt gặp một số người làm ở doanh nghiệp bên ngoài vào KCX tìm việc. Thúy, đang làm kế toán tại một công ty xây dựng ở Q.4, cho biết từ cuối năm 2012 cô không có việc làm. Thúy chủ động tìm việc mới vì thấy tình hình công ty không khả quan.

Tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TP chỉ lác đác vài ba người đứng xem bảng tuyển dụng. Thu Hương đang cặm cụi viết phiếu đăng ký tìm việc gửi lại trung tâm. Hương làm kế toán nhưng cuối năm 2012 công ty cắt giảm nhân sự nên phải tìm việc mới.

Bà Lê Thị Phượng Hiếu, cán bộ Trung tâm Giới thiệu việc làm TP, cho biết sáng 18-2 có gần 20 người đến tìm việc, chủ yếu là lao động có trình độ và đã từng làm việc. Theo bà Hiếu, số lượng người đến tìm việc nhiều hơn những năm trước, phần lớn là ngành kế toán do doanh nghiệp gặp khó khăn giảm nhân sự vào cuối năm. Cũng do tình hình khó khăn nên năm nay nhu cầu tuyển dụng không có, trung tâm chỉ yêu cầu người lao động viết phiếu đăng ký tìm việc để lại, khi có nhu cầu trung tâm liên hệ. “Khoảng hai tuần sau các đơn vị sử dụng lao động mới đăng ký tuyển dụng sau khi sắp xếp lại nhân sự” - bà Hiếu nói.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm (trực thuộc Hepza), cho biết thị trường lao động trong KCX, công nghiệp dự báo không khởi sắc do kinh tế còn khó khăn. Qua khảo sát đầu năm 2013, doanh nghiệp cần khoảng 5.000 người (giảm 50% so với những năm trước) và cả năm 2013 cần chưa tới 10.000 lao động. “Nhu cầu tuyển tập trung vào ngành điện tử, may, chế biến thực phẩm tập trung ở KCX Tân Thuận, Linh Trung” - ông Tùng cho biết. Ông Tùng cũng nhận định lao động cũ quay lại làm việc ổn định, ít nhảy việc, còn lao động mới phải một tuần nữa mới xuất hiện nhưng không nhiều. “Năm nay chủ yếu sử dụng lao động tại chỗ” - ông Tùng dự báo.

Cũng theo ông Tùng, năm nay chỉ vài doanh nghiệp tuyển 500-700 người, còn đa số tuyển 100-300 người. Ông Tùng cho biết hiện thị trường lao động không có chuyện doanh nghiệp tuyển ảo, vì không thể “nuôi” công nhân chờ việc như những năm trước. Đồng thời việc thông báo các chế độ đãi ngộ, thu nhập cao là sự cạnh tranh tuyển dụng giữa các doanh nghiệp, không vi phạm luật. Tuy nhiên, số người được nhận chế độ này không nhiều vì phụ thuộc lớn vào tay nghề, năng suất lao động.

Bà Nguyễn Võ Minh Thư, quyền trưởng phòng quản lý lao động Hepza, cho biết qua khảo sát nhanh có trên 95% lao động trong Hepza quay lại làm việc ngày đầu tiên, tỉ lệ cao hơn năm trước do kỳ nghỉ tết dài và công nhân muốn duy trì công việc. Theo bà Thư, thị trường lao động đầu năm không biến động nhiều, đa số doanh nghiệp nhỏ tuyển dụng với số lượng ít.


seo website, huong dan seo, seo top 10, seo backlink, ky thuat seo, quy trinh seo, làm seo như thế nào, seo trang web, học seo web, day lam seo

marketing, chiến lược marketing, facebook marketing, video marketing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét