Top Google Việt Nam : Tôn Hoa Sen, Tôn Việt Nhật , Tôn Việt Hàn, Tôn Vitek, Tôn Sóng Ngói, Khung Nhà Xưởng Cũ, Diệt Mối, Diệt Chuột, Diệt Gián, Diệt Muỗi, Diệt Kiến, Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2013

Luật hóa thưởng tết: Lao động mong có, doanh nghiệp bảo không | Chia sẻ kiến thức SEO, Marketing miễn phí

 (HNM) - Đề xuất nên luật hóa tiền thưởng tết bằng 15 tháng lương vẫn đang là mối quan tâm của nhiều người trong những câu chuyện bên chén trà đầu năm mới. Người lao động chờ mong nhưng ý kiến này đang vấp phải nhiều luồng dư luận khác nhau từ khía cạnh pháp lý đến tính khả thi. 

 
 

Luật hóa thưởng tết bằng 15 tháng lương là đề xuất của TS Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH). TS Nguyễn Thị Lan Hương cho rằng, hiện nhiều doanh nghiệp vẫn xem thưởng tết như một cái gì đó mang tính chất "ban phát", trong khi đó người lao động lại không có được sự chủ động yêu cầu thưởng tết xứng đáng.

Người lao động luôn mong có những ngày Tết no ấm, hạnh phúc. Ảnh: Hải Anh


Dù mới là đề xuất, song ý kiến nêu trên đang được nhiều người lao động quan tâm, theo dõi. Chị Nguyễn Thị Cải, nhân viên một doanh nghiệp tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh cho biết: "Tôi cũng đã nghe có người nói về đề xuất này. Là người lao động, chúng tôi mong có được quy định cụ thể về thưởng tết và nếu được thì tốt quá. Cả năm yên tâm làm việc mà không phải phấp phỏng chờ đoán tết được bao nhiêu tiền". Còn anh Vũ Kim Ngọc, nhân viên một công ty xây dựng đánh giá, việc thưởng tết được luật hóa sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách chênh lệch về tiền thưởng hiện nay.

Theo thống kê của Vụ Lao động - Tiền lương (Bộ LĐ-TB&XH), Tết Nguyên đán Quý Tỵ, mức thưởng bình quân cho mỗi lao động trên cả nước là 3,5 triệu đồng. Khối doanh nghiệp có mức thưởng từ 2,5 triệu đồng đến trên 4 triệu đồng. Cá biệt, một doanh nghiệp FDI ở Đồng Nai thưởng tới 650 triệu đồng. Bên cạnh niềm vui, cũng có những nỗi buồn khi phần thưởng tết của một vài doanh nghiệp mang tính tượng trưng, chỉ có giá trị vài chục nghìn đồng hay chính sản phẩm của công ty. Thưởng tết lâu nay vẫn là khoản người lao động trông mong sau một năm làm việc. Khi sự chênh lệch quá cao giữa các khu vực, khối ngành như hiện nay thì mong ước thể chế hóa việc thưởng tết của người lao động cũng dễ hiểu.

Khác với mong muốn của người lao động, các doanh nghiệp không mấy mặn mà với đề xuất của Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội.

Anh Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc phụ trách kinh tế một doanh nghiệp cho biết, luật hóa thưởng tết là chuyện khó thực hiện, nhất là trong bối cảnh hiện nay do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Nhiều doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn để không phải giải thể, không cắt giảm lao động và trả đủ lương cho người lao động đã là một cố gắng lớn. Thưởng tết còn phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trong cả năm của doanh nghiệp, nếu luật hóa e rằng sẽ đẩy nhiều doanh nghiệp vào thế khó. Được biết, tại nhiều doanh nghiệp đã có quy định chi tiêu, trong đó có đề cập tới thưởng tết và có thể xem đây là hình thức thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Chúng ta nên áp dụng theo hướng này.

Theo TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội, hiện chưa phải là thời điểm phù hợp để bàn về việc thể chế hóa thưởng tết. Vấn đề này cần nghiên cứu thêm vì nếu muốn luật hóa cần nghiên cứu, khảo sát cụ thể để bảo đảm tính đại trà, xét tới tính phù hợp đối với cả người lao động và người sử dụng lao động.

Đối chiếu với các quy định của pháp luật hiện hành có thể thấy, thưởng tết dù chưa được luật hóa song vấn đề tiền lương, tiền thưởng cho người lao động đã từng bước được chỉnh sửa, thay đổi để phù hợp hơn với thực tiễn. Nếu như Bộ luật Lao động ban hành năm 1994 chỉ đề cập chung chung về thỏa ước lao động, không đề cập cụ thể tới tiền thưởng thì tại Bộ luật Lao động năm 2012 được Quốc hội thông qua ngày 18-6-2012 những nội dung trên đã được quy định khá chi tiết. Cụ thể, tại Điều 70, Bộ luật Lao động mới có đề cập tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp... là một trong những nội dung về thương lượng tập thể. Về tiền thưởng, Điều 103 Bộ luật quy định đây là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Rõ ràng, chúng ta không thiếu các căn cứ pháp lý để bảo vệ lợi ích của người lao động khi tính lương, thưởng. Điều quan trọng là người lao động và các tổ chức đại diện cho họ sẽ vận dụng luật và đứng ra bảo vệ quyền lợi như thế nào. Bộ luật Lao động mới sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-5-2013, hy vọng tết năm tới câu chuyện thưởng tết sẽ không còn là vấn đề thời sự nóng bỏng như những ngày đã qua.


seo website, huong dan seo, seo top 10, seo backlink, ky thuat seo, quy trinh seo, làm seo như thế nào, seo trang web, học seo web, day lam seo

marketing, chiến lược marketing, facebook marketing, video marketing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét