Top Google Việt Nam : Tôn Hoa Sen, Tôn Việt Nhật , Tôn Việt Hàn, Tôn Vitek, Tôn Sóng Ngói, Khung Nhà Xưởng Cũ, Diệt Mối, Diệt Chuột, Diệt Gián, Diệt Muỗi, Diệt Kiến, Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Hành vi “buôn buồn, bán vui”: Có dấu hiệu vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình | Chia sẻ kiến thức SEO, Marketing miễn phí

 (PL&XH) -Dịch vụ cho thuê người yêu, thuê “quan viên hai họ”, thuê cô dâu, chú rể, tưởng như chỉ có trong những câu chuyện “dở khóc dở cười” theo kiểu “cực chẳng đã”, nay lại công khai phát triển. 

Nhiều Cty được thành lập, chuyên kinh doanh về lĩnh vực này. Nhiều ông chủ, bà chủ đã phất lên trông thấy, bởi họ biết cách “buôn buồn, bán vui” cho thiên hạ…

Có cầu, ắt có cung

Trong câu chuyện với tôi, anh Lại Thế Việt, GĐ Cty TNHH Dịch vụ nhân sự Tuấn Việt (Hà Nội) dè dặt khi nói về các “thượng đế” của mình. Trước sự “chèo kéo” của tôi, anh Việt cũng “vui miệng” kể ra mấy trường hợp, mà thật sự nghe xong tôi cũng không biết phải hiểu việc họ chấp nhận tất cả để có một đám cưới, là chuyện vui hay chuyện buồn!?

Đó là câu chuyện về một người đàn ông quê ở Hà Tĩnh. Anh này đã có vợ và 2 con, nhà cửa đề huề ở quê. Trong chuyến công tác tại Hà Nội, anh quen một phụ nữ muộn chồng. Rồi anh chị yêu thương nhau. Việc có con ngoài ý muốn khiến anh không thể không lo lắng. Trước khát khao làm vợ, làm mẹ của người phụ nữ này, anh chị quyết định không bỏ cái thai. Người phụ nữ đau khổ ấy, cũng muốn có một đám cưới nho nhỏ để hợp thức hóa đứa con với gia đình, họ hàng. Cực chẳng đã, anh chị dò hỏi manh mối để thuê “quan viên hai họ” và anh Việt đã cung cấp một hợp đồng, đáp ứng những yêu cầu của họ.

Một trường hợp khác là chị T, người Hải Phòng, có công việc ổn định nhưng muộn chồng. Sợ mình là kẻ thứ 3 phá hoại hạnh phúc của người khác, chị thỏa mãn quyền sinh con của mình bằng cách xin thụ tinh ống nghiệm. Nhưng khi về trình bày với gia đình, chính những người thân của chị lại phản đối. Họ bảo nếu không có một người chồng mà lù lù vác cái bụng về thì không được. Rồi chính gia đình chị thỏa hiệp với các Cty môi giới, thuê một “ông chồng” trong 3 ngày, giúp chị hoàn thành đám cưới cho đẹp mặt với xóm làng. Rồi sau đó, khi hợp đồng chấm dứt, chị lại lên Hà Nội làm việc, anh chồng hờ kia trở thành người dưng, việc sinh con mình chị lo hết.

Một đôi khác yêu nhau đến 11 năm, chỉ vì chị là người Hà Giang, anh quê Thái Bình, đường đến hai quê xa xôi cách trở, nhìn đâu cũng thấy khó khăn, họ nhà trai nằng nặc không cho làm đám cưới, dứt khoát bắt anh chị phải hy sinh mối tình hơn chục năm keo sơn, gắn bó. Vậy là để có được nhau, họ đành phải bỏ tiền thuê những người xa lạ làm bố mẹ, họ hàng…


Nhiều đám cưới bất đắc dĩ đã diễn ra bởi những kịch bản hoàn hảo… Ảnh: TL


Hết trách nhiệm khi hợp đồng chấm dứt

Hầu hết các chủ dịch vụ đều khẳng định họ có thể cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, kể cả những khách hàng khó tính nhất, bởi nhân viên của họ toàn đạt chuẩn “nhân viên nữ xinh đẹp, ứng xử tốt, giỏi kỹ năng sống”, “nhân viên nam đẹp trai, cao ráo, tháo vát, khiến mọi quý bà hài lòng”.


Nhiều bi kịch đã nối dài bi kịch…


Với nhan nhản các Cty, trang web kinh doanh dịch vụ “cho thuê nhân sự”, người có nhu cầu chỉ cần bỏ ra 500.000 đồng là có thể sở hữu ngay một “diễn viên” trong một giờ, với trăm nghìn kiểu “đóng thế”. Nếu muốn “trọn gói” theo ngày, theo tính chất công việc, thì tùy “độ nặng nhẹ” của công việc mà thỏa thuận giá cả. Thông thường giá thuê “diễn viên” trọn ngày khoảng 4-5 triệu đồng, hoàn chỉnh một đám cưới phải từ 8 triệu đồng trở lên.

“Diễn viên đóng thế” của các Cty cũng rất đa dạng về độ tuổi, ngành nghề, từ sinh viên, đến kĩ sư, luật sư, bác sĩ…, sinh viên tham gia “đóng thế” để kiếm tiền, người có công việc đàng hoàng muốn tham gia vì tò mò, muốn khám phá những kĩ năng của bản thân... Công việc cho các diễn viên thì đủ cả, từ sửa điện nước, dọn vườn, dọn nhà… đến sánh vai cùng “thân chủ” đi tiệc tùng, ngoại giao, ra mắt họ hàng, hoặc làm vợ, làm chồng trong đám cưới…

Trong tất cả hợp đồng, các ông chủ, bà chủ kinh doanh nhân sự, đều đưa ra một điều khoản: “Không sex trong quá trình thực thi hợp đồng”. Song việc tuân thủ điều khoản này đến đâu, chỉ có khách hàng và các diễn viên biết. Có lẽ nắm được “diễn biến” có thể xảy ra sau các “vở kịch”, nên nhiều Cty còn đưa thêm điều khoản khá chặt chẽ: “Khi hợp đồng kết thúc, phía Cty không chịu bất kỳ trách nhiệm nào liên quan đến nhân sự, đến diễn biến sau hợp đồng”.

“Chúng tôi hoạt động không liên quan đến sex, còn tình cảm thì tùy ở mỗi người, nó không thuộc phạm trù hoạt động của Cty ", bà P.T.T.Trang, GĐ một Cty cho thuê nhân sự thẳng thắn cho biết. Theo bà Trang, các Cty cho thuê nhân sự thường đăng ký ngành nghề hoạt động là "cung ứng dịch vụ và lao động", còn cụm từ “cho thuê chồng”, “cho thuê người yêu”chỉ được sử dụng khi quảng cáo trên mạng…

Khẳng định của bà Trang đã phần nào cho thấy sự chủ động thoái thác trách nhiệm, biết tìm cách lách luật của các ông bà chủ kinh doanh dịch vụ “buôn buồn, bán vui” này. Có nhiều ý kiến trái chiều về những dịch vụ kì lạ này và trên thực tế nó đang công khai tồn tại. Vì vậy, các ban ngành cũng không nên đứng ngoài cuộc với những dịch vụ này, khi dấu hiệu vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình từ các dịch vụ này là rất rõ ràng.

Th.S Luật Đoàn Thu Trang (Hội Luật gia Việt Nam):

Việc các Cty môi giới cung cấp “chồng, vợ, quan viên hai họ”, dàn dựng những vở kịch hôn nhân, dù có sự thỏa thuận giữa hai bên, cũng là những hành vi vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình Việt Nam. Những dịch vụ này ngày càng nở rộ và công khai hoạt động, theo tôi có hai lý do, thứ nhất do những bi kịch của xã hội nhất là bi kịch tình cảm ngày càng nhiều và những người trong cuộc hoàn toàn tự nguyện thuê người từ các Cty môi giới để đáp ứng nhu cầu cá nhân. Thứ hai, khi đăng ký kinh doanh, không Cty nào dám khai ngành nghề kinh doanh là “cung ứng chồng, vợ theo hợp đồng”, nên vẫn lách luật được. Tuy nhiên, để tránh những hệ lụy như bị truy tố, dây dưa tình cảm, lợi dụng tống tiền… sau các “vở kịch”, thì các cấp ngành phải kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các Cty môi giới, cân nhắc xem có nên cấp giấy phép kinh doanh cho một số Cty hay bắt buộc phải chấm dứt?


Nguyễn Hạnh


làm seo, seo top google, web seo, seo top, cach lam seo, hoc seo online, làm seo web, lam seo website, nghe thuat seo, video hoc seo

học marketing, internet marketing, quảng cáo online, marketing trực tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét