Top Google Việt Nam : Tôn Hoa Sen, Tôn Việt Nhật , Tôn Việt Hàn, Tôn Vitek, Tôn Sóng Ngói, Khung Nhà Xưởng Cũ, Diệt Mối, Diệt Chuột, Diệt Gián, Diệt Muỗi, Diệt Kiến, Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Thuốc mạnh cho căn bệnh TNGT nông thôn

Việc không đội mũ bảo hiểm còn xảy ra nhiều tại nông thôn (chụp tại huyện Tiên Du - Bắc Ninh). Ảnh: Sỹ lực “tinh thần dự giao thông của người dân ở một số nơi còn hạn chế, lực lượng quản lý cốt tử là UBND và công an xã với số lượng rất mỏng, có nơi lực lượng này vào cuộc chưa đích thực quyết liệt”, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, nói về thực trạng bùng phát tai nạn liên lạc nông thôn dịp Tết (Tiền Phong phản ánh ngày 5/2). Thiếu lực lượng “bọc lót” ở cấp xã Bộ trưởng đánh giá thế nào về việc TNGT tuy đã giảm, nhưng vẫn còn ở mức cao trong dịp Tết vừa qua? Theo tôi, lý do là ở một số địa phương, chính quyền cơ sở chưa quan hoài đúng mức. Công tác vận động, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ luật pháp để kịp thời nhắc nhỏm, ngăn chặn các hành vi vi phạm của người điều khiển dụng cụ chưa tốt. Lực lượng phẳng phiu, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông đường bộ đã hội tụ tại các tuyến giao thông trung tâm, các manh mối liên lạc, nhưng không đủ lực lượng và kinh phí để văn bằng, kiểm soát trên các tuyến đường liên lạc nông thôn (GTNT); công tác phát hiện, ngăn chặn và xử lý chưa kịp thời. Nhiều người điều khiển công cụ cơ giới không tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn liên lạc (TTATGT), vi phạm các quy định về nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định. Bên cạnh đó, lưu lượng đi lại trong dịp Tết tại vùng nông thôn tăng lên cũng là một căn nguyên. Có ý kiến cho rằng, việc đi lại ở nông thôn như ngoài vòng pháp luật. Bộ trưởng đánh giá thế nào về nhận định này? mặc dầu nhiều vụ TNGT xảy ra ở nông thôn, miền núi, nhưng theo tôi, đánh giá vậy là không chính xác. Pháp luật về đảm bảo TTATGT quy định các hành vi vi phạm, mức xử phạt được áp dụng trên phạm vi toàn quốc đồng thời quy định rõ bổn phận của chính quyền cấp cơ sở. Khi cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực sự quan tâm đến công tác bảo đảm TTATGT và có sự kết hợp chém đẹp của các lực lượng chuyên trách thì người tham gia giao thông sẽ tự giác chấp hành các quy định, các hành vi vi phạm sẽ giảm, TNGT sẽ được kìm giữ. Phát hành trái phiếu xây đường bấy lâu, Chính phủ tập kết phát triển hạ tầng tại thành phố, quốc lộ, tỉnh lộ. Khi nào GTNT được quan hoài hơn? Từ năm 2008 đến nay, Bộ GTVT huy động nguồn vốn ODA cho các dự án xây dựng GTNT để nâng cấp 5.160 km, bảo trì 17.000 km đường địa phương và đường GTNT. Ngoài ra, các địa phương xây dựng mới gần 20.000 km đường; tu bổ, nâng cấp gần 75.000 km đường các loại. Như vậy, cùng với liên lạc thành phố, quốc lộ, tỉnh lộ thì hạ tầng GTNT cũng được quan hoài đầu tư. Bên cạnh đó, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT đã phối hợp với các tổ chức chính trị - tầng lớp, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn nông thôn. Ngoại giả, Bộ Công an cũng chỉ đạo huy động các lực lượng, trong đó có lực lượng công an xã vào cuộc để bảo đảm TTATGT trên địa bàn nông thôn. Giải pháp trước mắt và lâu dài để bảo đảm an toàn và phát triển hạ tầng liên lạc ở nông thôn là gì, thưa ông? Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng “Tôi muốn gửi lời nhắn nhủ tới mọi người tham gia liên lạc, đặc biệt là những đứa ở khu vực nông thôn rằng, dù đường sá đã tốt hơn trước, nhưng nguy cơ tiềm tàng TNGT còn nhiều. Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả là rất nghiêm trọng đối với cá nhân chủ nghĩa, gia đình và toàn từng lớp. Mỗi người tham dự liên lạc, đặc biệt là người trẻ tuổi, cần tự giác chấp hành lề luật liên lạc, không phóng nhanh vượt ẩu, để ý quan sát, chủ động trong xử lý các cảnh huống, đã uống rượu bia thì không lái xe, luôn đội mũ bảo hiểm, xe mô tô không quá 2 người”. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng Chính phủ quan hoài phân bổ nguồn vốn trái khoán để xây dựng đường ô tô về trọng tâm xã. Bộ GTVT đã và đang huy động nguồn vốn ODA ưng chuẩn dự án nâng cấp đường tỉnh. Các địa phương huy động vốn từ ngân sách địa phương, đóng góp của các tổ chức, cá nhân chủ nghĩa (bao gồm cả kinh phí và công cần lao để xây dựng GTNT). Vừa qua, Bộ GTVT tổng kết 5 năm thực hành Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đã đánh giá phát triển GTNT là góp phần quan trọng thực hành chiến thắng trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Bộ GTVT phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính sớm khai triển phát hành trái phiếu để phát triển hạ tầng GTNT theo nguyên tắc quốc gia sẽ hỗ trợ xi măng song song tiếp tục huy động vốn từ ngân sách địa phương, đóng góp của các tổ chức, cá nhân về cả kinh phí và công cần lao để phát triển GTNT hoàn chỉnh đề án “Xây dựng các cầu GTNT” trình Thủ tướng Chính phủ chuẩn y để khai triển thực hành. Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT cho khu vực nông thôn, hội tụ vào giới trẻ phê duyệt công tác giáo dục ATGT trong trường và hoạt động của các tổ chức đoàn thể. Song song, tiếp tục thực hành các chương trình phối hợp về bảo đảm TTATGT đã ký với các tổ chức đoàn thể. Muốn trưởng thôn quan hoài ATGT hơn Đầu năm 2012, một nông dân viết thư cho Bộ trưởng nói rằng, nếu không còn đứng đầu Bộ GTVT, họ sẽ tín nhiệm Bộ trưởng làm trưởng thôn. Ông nghĩ sao về những tình cảm, kỳ vọng mà người nông dân dành cho mình? Tôi xin cảm ơn những ý kiến đóng góp của người dự giao thông nói chung và người dân vùng nông thôn nói riêng. Tôi cũng luôn tinh thần rằng, những ý kiến khen ngợi cũng là những lời động viên, khích lệ; những ý kiến phê bình cũng là những san sớt, góp ý, nhấc để tôi hoàn tất tốt hơn nhiệm vụ. Tôi nghĩ làm trưởng thôn cũng không đơn giản mà có vai trò rất quan yếu. Bên cạnh nhiệm vụ nắm bắt tâm can, nguyện vọng của người dân, bàn thảo các biện pháp phát triển kinh tế - từng lớp cho người dân trong thôn thì các nhiệm vụ hệ trọng đến lĩnh vực thứ tự, an toàn xã hội cũng rất nặng nề. Tôi mong muốn người trưởng thôn quan hoài nhiều hơn đến công tác tuyên truyền, phổ quát, giáo dục nhằm nâng cao tinh thần của người dân trong việc chấp hành pháp luật về TTATGT, thực hành các biện pháp phòng, tránh TNGT khu vực nông thôn. Cảm ơn ông!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét