Top Google Việt Nam : Tôn Hoa Sen, Tôn Việt Nhật , Tôn Việt Hàn, Tôn Vitek, Tôn Sóng Ngói, Khung Nhà Xưởng Cũ, Diệt Mối, Diệt Chuột, Diệt Gián, Diệt Muỗi, Diệt Kiến, Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Ba, 15 tháng 7, 2014

Loay hoay với tự chủ tuyển sinh

Nhiều trường ĐH vẫn “thích” kiểu tuyển sinh cũ. Ảnh: Thùy Linh.

Luyến tiếc “ba chung”

Theo Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đến tháng 9 này, tất các trường ĐH - CĐ trên cả nước sẽ phải hoàn thành đề án tuyển sinh riêng của mình. Ngoài 62 trường đã có đề án được Bộ duyệt y thì vẫn còn rất nhiều trường ĐH - CĐ vẫn đang loay hoay xây dựng đề án trên cơ sở rút kinh nghiệm từ kỳ thi ĐH 2014 và đề án đã thực hành của những trường ĐH khác.

Theo GS.TS Hoàng Văn Châu (Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương), trường đã thành lập ban đề án ngay sau khi kỳ thi ĐH chấm dứt. Với kỳ thi nhà nước, ĐH Ngoại thương rất ủng hộ và sẽ lấy kết quả thi chung để tuyển sinh vào trường. Theo ông Châu, đề án của nhà trường xây dựng trên ý thức sẽ có sơ tuyển giống ĐH Bách Khoa và phỏng vấn thêm để chọn sinh viên vào chương trình chất lượng cao và chương trình tiên tiến.

“Để có một kỳ thi tốt cần có một phương án tốt, phối hợp chém đẹp giữa các trường THPT và các Sở Giáo dục. Ngoài ra, kỳ thi nhà nước cần có sự tham dự của cả các trường ĐH để đảm bảo được tính an toàn, nghiêm trang và chuyên nghiệp của kỳ thi. Tuy nhiên, nhà trường vẫn lo ngại rằng việc các Diệt muỗi trường tự tổ chức thi riêng sẽ làm mất đi một mặt bằng chung để đánh giá năng lực thí sinh như bây giờ”, ông Châu cho biết.

Trái với sự sẵn sàng của ĐH Ngoại thương, ĐH Luật Hà Nội không hề náo nức với việc tự chủ tuyển sinh bởi trường không có khả năng ra đề. Theo ông Hoàng Xuân Châu (Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp), đề chung như hiện giờ thuận lợi hơn cho nhà trường và thí sinh rất nhiều nhất là việc xét tuyển nguyện vọng 2 của thí sinh. Tuyển sinh riêng sẽ làm tính lưu thông điểm thấp hơn. “Kỳ thi “ba chung” hiện tại phản ảnh trung thực nhất năng lực của thí sinh, kiểm soát được tính nghiêm túc của kỳ thi mà kỳ thi tốt nghiệp THPT chẳng thể làm được”.

Trước những đề án đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐH Hà Nội tỏ ra vẫn muốn tiếp tục kì thi “ba chung”. Bởi theo thầy Lê Quốc Hạnh (Trưởng phòng Đào tạo): “Kỳ thi ngày nay tạo được mặt bằng chung chất lượng đánh giá chất lượng của các trường ĐH căn cứ vào đầu vào. Ngoại giả kỳ thi này hà tằn hà tiện xã hội được không ít”. Theo quan điểm của thầy Lập, có thể bỏ việc chung phương án thi nhưng không nên bỏ việc chung đề và chung đợt.

Còn với ĐH Lao động và từng lớp, năm 2014 là năm trước hết trường tổ chức thi sau hơn 10 năm xét tuyển vào ĐH. Thầy Bùi Tôn Hiến (Phó Hiệu trưởng) cho rằng, Bộ đang thực hiện rất tốt kỳ thi “ba chung” bởi các bước rất sáng tỏ và chỉ dẫn cho các trường rất rõ ràng. Chính nên dù là năm trước tiên tổ chức thi nhưng trường không có bất cứ một sơ sót nào bởi Bộ luôn theo sát. “Trường sẽ tiến hành thi tham khảo “ba chung” đến khi nào Bộ hoàn toàn bỏ phương thức thi này và sẵn sàng cho kỳ thi nhà nước mới thôi”, thầy Hiến khẳng định.

Còn nhiều khó khăn

Yêu cầu đổi mới kỳ thi ĐH của Bộ đang rất bẳn và đòi hỏi các trường ĐH - CĐ phải không ngừng vắt để hoàn thiện phương án tự chủ tuyển sinh của mình. Tuy nhiên, để thực hành tự chủ tuyển sinh, không chỉ có Bộ và các trường mà thí sinh cũng có thể gặp nhiều khó khăn chướng ngại.

Khó khăn trước tiên phải kể đến là công tác ra đề thi. Rất nhiều trường như ĐH Luật, ĐH Y, ĐH Ngoại thương, ĐH Nội vụ… tỏ ra lo lắng với khâu làm đề bởi trường chỉ có giảng viên dạy chuyên ngành nên chẳng thể ra đề cho các môn căn bản. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng nhấn, phần việc nặng nhất đối với các trường trong kế hoạch thi riêng là đề thi. Phải kỳ thi ba chung được Bộ lo đầy đủ, các trường không phải lo lắng về độ an toàn, rủi ro về điều này thì với thi riêng đề sẽ là một vấn đề lớn với nhiều trường. Hiện nay có một số trường cho rằng, mặc dầu có đề án tuyển sinh riêng nhưng khâu ra đề các trường vẫn sẽ dùng đề của Bộ. Vì vậy, gánh nặng với ngân hàng đề thi của Bộ không phải là nhỏ.

Còn với các trường không dùng đề thi của Bộ thì khó khăn lớn nhất lại nằm ở vấn đề kinh phí. Bên cạnh những trường có khả năng tự ra đề thì phần lớn các trường ĐH sẽ phải thuê giảng viên của những trường khác. Thầy Bùi Huy Tùng (Trưởng phòng Đào tạo trường viện Hành chính nhà nước) cho biết, uổng cho tuyển sinh riêng sẽ cao hơn rất nhiều so với “ba chung”. “Nếu vẫn dùng “ba chung”, kinh phí tuyển sinh của trường tốn nhất vào khoản thuê người chấm thi thì với đề án tuyển sinh riêng, nhà trường sẽ phải dành thêm một khoản lớn nữa cho khâu ra đề. Ra đề thi không đơn giản chỉ là nghĩ ra một vài đề mà quan yếu nhất là khâu bảo mật. Việc lưu giữ hơn chục con người trong hơn chục ngày tại một địa điểm để ra đề, bảo quản đề sẽ rất tốn kém. Với những trường tiềm lực kinh tế không vững thì khó có thể làm được điều này”.

Còn một vấn đề khác nữa là việc xét tuyển nguyện vọng 2 của thí sinh. Nhiều đề thi đồng nghĩa với việc mất đi một mặt bằng chung để đánh giá chất lượng thí sinh và mất đi một “khung” chung để thí sinh có thể tuyển lựa ước vọng hai vào các trường khác. Có thể, thay vì chỉ thi một lần và xét tuyển ước vọng 3 như ngày nay, thí sinh sẽ phải thi nhiều lần tại nhiều trường khác nhau như trước khi có “ba chung”. Về điều này, thầy Lê Quốc Hạnh (ĐH Hà Nội) cho rằng, đây là “cải lùi” chứ chẳng còn là “cải tiến”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét