Top Google Việt Nam : Tôn Hoa Sen, Tôn Việt Nhật , Tôn Việt Hàn, Tôn Vitek, Tôn Sóng Ngói, Khung Nhà Xưởng Cũ, Diệt Mối, Diệt Chuột, Diệt Gián, Diệt Muỗi, Diệt Kiến, Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Đề Văn nói trúng nỗi lòng giới trẻ

Thí sinh vui vẻ ra về, kết thúc kỳ thi cao đẳng năm 2014. Ảnh: Minh Phong

Ghi nhận tại Hội đồng tuyển sinh Trường CĐ sư phạm Hà Nội và CĐ sư phạm Trung ương, khá nhiều thí sinh ra sớm, có thí sinh cho biết chỉ mất 2 tiếng để hoàn tất bài thi.

Phương Anh - học trò Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Nội), dự thi vào CĐ sư phạm Hà Nội cho biết, 3 câu hỏi của đề Văn năm nay thực thụ không tốn nhiều thời kì của thí sinh.

Câu 1 - dạng đề đọc hiểu - cho 2 đoạn thơ trong bài “Chiều xuân” của Anh Thơ với 3 ý hỏi nhỏ. Dù đây là cách ra đề mới nhưng do đã được làm quen từ bài thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH nên Phương Anh không khó khăn để chóng vánh hoàn tất câu hỏi này.

Câu 3, cũng là câu nhiều điểm nhất, đề nghị nêu cảm nhận về hai nhân vật Chiến và Việt trong truyện ngắn “Những đứa con trong gia đình” của Nguyễn Đình Thi. Phương cho rằng, đây là tác phẩm quen thuộc và được ôn luyện nhiều nên bài này kiên cố không gây khó cho các thí sinh.

Ấn tượng nhất với câu 2 (3 điểm), cũng là câu nghị luận xã hội, yêu cầu viết bài văn ngắn, nêu nghĩ suy về quan điểm: “Lòng yêu nước chân chính có thể trào lên như những xúc cảm xốc nổi, những hành vi trợ thời, nhưng bao giờ cũng thuộc về nguồn tình cảm vững bền, gắn với những cống hiến suốt đời”.

“Em cảm giác câu nói này đang nói hộ những nghĩ suy của những người trẻ chúng em, nhất là trong giai đoạn này. Có thể chúng em đôi lúc biểu lộ ái tình nước còn bồng bột, nhưng đó thực sự là xúc cảm trung thực. Có nhẽ bởi thế mà em đã làm câu này với tất xúc cảm của mình” - Phương Anh tâm tư.

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng - học trò Trường THPT Tân Lập (Đan Phượng - Hà Nội) cũng hoàn thành bài thi khá sớm. “Em lo nhất phần văn chương nước ngoài, nên khi đọc đề không thấy nội dung này, em đã thở phào và làm bài háo hức hơn hẳn. Tuy nhiên, có thể tri thức chưa đủ sâu nên phần làm của em Diet chuot không được kỹ nên còn thừa hơn 30 phút” - Hồng cho biết.

Buổi thi sáng nay, thời tiết Hà Nội khá mát mẻ nên các thí sinh đỡ mỏi mệt. Phần đông các thí sinh dự thi cao đẳng đều ở Hà Nội nên cũng không thấy có hình ảnh thí sinh, người thân lủng củng hành lý sau chấm dứt môn thi rút cuộc.

Những hình ảnh sau khi chấm dứt môn thi chung cuộc tại Hội đồng tuyển sinh Trường CĐ sư phạm Hà Nội sáng nay (16/7):

Nụ cười tinh ranh của thí sinh sau khi chấm dứt môn thi

Những thí sinh khối M sau môn thi Văn tụ hợp tại trường để lấy phiếu thi năng khiếu

Lực lượng tình nguyện vẫn nguyên ngọn lửa nhiệt liệt tiếp sức thí sinh ở môn thi cuối

Lực lượng an ninh làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự trước cổng trường ốc khi giờ thi kết thúc

Bàn bạc sau môn thi

Đề thi Sinh bám sát chương trình

Nhiều thí sinh nhận định đề thi năm nay dễ nhưng cũng có thí sinh cho rằng đề thi dài và hơi khó. Song ở các thí sinh đều có chung một nhận xét đó là: Đề thi đã bám sát chương trình sách giáo khoa, nằm trọn trong chương trình đã học và không đánh đố thí sinh.

Đến từ Trường THPT Đan Phượng (Hà Nội), thí sinh Nguyễn Hoài Thu cho rằng: Đề thi môn đồ năm nay không khó, vừa sức với thí sinh. Với những thí sinh chuyên tâm vào khối B và có học lực khá, giỏi thì đề thi này quá là nhẹ nhõm và không khó để các bạn ấy đạt điểm tối đa. Bản thân em học khối A nhưng em cũng làm được hơn 80% của đề thi.

Đặc biệt em rất thích kiểu ra đề thi năm nay của Bộ GD&ĐT, không đánh đố thí sinh, không quá Diệt côn trùng khó và cũng không quá dễ. Đề thi đòi hỏi thí sinh phải học bản chất và khắc phục hoàn toàn chuyện học tủ, học vẹt và sử dụng phao thi.

Cùng chung nghĩ suy trên, thí sinh Nguyễn Cẩm Tú – học sinh Trường THPT Mỹ Đức A (Hà Nội) nhận định: Em thi khối B nên em cảm thấy đề thi môn đệ hệ cao đẳng khá là “dễ thở”. Phòng thi của em có rất nhiều bạn làm được bài, nhiều bạn tự tín đạt được ít ra 7 điểm. Em cũng vậy, tính sơ sơ chắc cũng được 7 đến 8 điểm.

Nói chung đề thi có sự phân hóa rõ ràng từ trình độ học lực trung bình đến khá, giỏi. Em thích Bộ ra đề theo hướng này vì đã nghĩ đến nhân tố tâm lý của chúng em. Vì nếu ra đề quá khó thì thí sinh sẽ không làm được bài và đạt điểm kém; mà điểm kém sẽ dẫn đến chán nản và hổ ngươi. Điều này hoàn toàn không tốt về mặt tâm lý cho những sỹ tử như chúng em.

Vì vậy, việc ra đề thi theo hướng phân hóa, có cả dễ, cả khó là hoàn toàn hợp. Khó để tạo điều kiện cho những thí sinh khá, giỏi nâng cao điểm số. Còn dễ để những học sinh nhàng nhàng cũng có thể đạt được 5 đến 6 điểm. Điều này không chỉ giúp những thí sinh không bị nhụt trí mà còn tiếp thêm động cho các sỹ tử tiếp kiến “dùi mài kinh sử” cho năm sau giả dụ không thi đỗ vào năm nay.

Khác với Thu Hoài và Cẩm Tú, thí sinh Nguyễn Đăng Hậu – học trò trọng điểm Giáo dục trực tính Đông Anh (Hà Nội) thì cho rằng: “Đề thi đồ đệ khối B năm nay hơi khó và dài. Em làm được hơn 60% nhưng cũng chưa vững chắc đúng hết”.

Tuy nhiên, Hậu cũng thẳng thắn nhận xét là đề thi năm nay khá hay, không đánh đố thí sinh và phân loại theo trình độ học lực.

“Em xác định đây là một lần luyện tập thi. Nếu năm nay không đỗ em sẽ ôn lại để năm sau thi tiếp. Em đã nắm được phương thức ra đề Bộ GD&ĐT bởi thế sau buổi thi này, em đã rút ra được kinh nghiệm cho riêng mình để sau này học tập được tốt hơn đó là: Phải học đều, nắm chắc tri thức trong sách giáo khoa. Việc học tủ, học lệch sẽ là sai trái nghiêm trọng của các sỹ tử” – Hậu trải lòng.

Nụ cười rực rỡ của thí sinh sau khi kết thúc môn thi

Những thí sinh khối M sau môn thi Văn tụ hợp tại trường để lấy phiếu thi năng khiếu

Lực lượng tự nguyện vẫn nguyên ngọn lửa nhiệt liệt tiếp sức thí sinh ở môn thi cuối

Lực lượng an ninh làm nhiệm vụ bảo đảm thứ tự trước cổng trường ốc khi giờ thi chấm dứt

Trao đổi sau môn thi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét